Chi tiết tin tức
Chuyển đổi xanh tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Thời gian qua, sự hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp về kinh doanh bền
vững, giảm phát thải ra môi trường đã được nâng cao rõ rệt. Nhiều doanh nghiệp
đã và đang lấy chuyển đổi xanh là chiến lược và là lợi thế cạnh tranh.
Diễn đàn chuyển tải thông điệp các doanh nghiệp cần
quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ, đặc biệt nâng cao hiểu biết, nhận thức về trách
nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường – Ảnh: VGP/T.C
Ngày 27/6, tại Hà Nội, Báo Tài nguyên và Môi trường tổ
chức Diễn đàn “Nhà Quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi
trường” lần thứ VIII với chủ đề “Kinh tế Xanh – Trách nhiệm của nhà
sản xuất”.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên
và Môi trường Lê Công Thành chia sẻ: Thời gian gần đây, sự hiểu biết của cộng
đồng doanh nghiệp về kinh doanh bền vững, giảm phát thải ra môi trường đã được
nâng cao rõ rệt. Nhiều doanh nghiệp đã và đang lấy kinh doanh xanh là chiến
lược và là lợi thế cạnh tranh. Nhiều tập đoàn kinh tế và các doanh nghiệp lớn
cũng đã nhanh chóng vào cuộc, đẩy mạnh chuyển đổi xanh phục vụ ứng phó với biến
đổi khí hậu và phát triển kinh tế carbon thấp, hướng tới mục tiêu Net Zero.
Tuy nhiên, sự thay đổi này diễn ra chủ yếu ở khối các
doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi đó số lượng
doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khá nhiều nhưng chưa quan tâm thích đáng và chưa
có chuyển biến rõ nét. Do vậy, trong thời gian tới các doanh nghiệp cần quyết
tâm chuyển đổi mạnh mẽ, đặc biệt nâng cao hiểu biết, nhận thức về trách nhiệm
của mình trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nắm bắt
các quy định liên quan của cả trong nước và quốc tế.
Từ thực tiễn đó cho thấy, chúng ta cần phải có quyết
sách đủ mạnh để cụ thể hóa quan điểm “đầu tư cho môi trường là đầu tư cho
phát triển bền vững”; đồng thời huy động được nguồn lực xã hội hóa và sự
hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Quan điểm xuyên suốt là Nhà nước đóng vai trò
kiến tạo, dẫn dắt, doanh nghiệp và người dân là trung tâm và chủ thể thực hiện,
cùng với sự tham gia của các tổ chức chính trị – xã hội.
Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Diễn đàn “Nhà
Quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với Tài nguyên và môi trường” do Báo Tài
nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức đã trở thành sự kiện thường niên và là địa
chỉ để các bên liên quan cùng chia sẻ, trao đổi về các lĩnh vực quan trọng, vấn
đề “nóng” của ngành tài nguyên môi trường.
Qua mỗi kỳ tổ chức, Diễn đàn ngày càng nhận được sự
quan tâm, tham gia hưởng ứng của nhiều nhà quản lý ở cả Trung ương và địa
phương, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, doanh
nhân.
“Tại Diễn đàn hôm nay, tất cả các ý kiến đóng
góp, gợi ý của quý vị đại biểu sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu,
tiếp thu để phục vụ nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật
về tài nguyên và môi trường. Mục tiêu chung nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng
tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, chủ động thích ứng biến đổi khí
hậu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26” – Thứ trưởng Lê
Công Thành nhấn mạnh và đề nghị mỗi đại biểu sẽ là đại sứ lan tỏa và truyền tải
hiệu quả thông điệp chuyển đổi, phát triển xanh, sạch, bền vững.
Cần cơ chế hỗ
trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh
Nối tiếp thành công của các Diễn đàn trước, Diễn đàn
“Nhà Quản lý – Nhà báo – Doanh nghiệp với Tài nguyên và Môi trường”
lần thứ VIII với chủ đề “Kinh tế xanh – Trách nhiệm của nhà sản xuất”
sẽ tập trung vào các vấn đề về phát triển xanh của doanh nghiệp: Trách nhiệm và
vướng mắc đang cản trở doanh nghiệp thực hành phát triển bền vững; Thảo luận
những hành lang cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xanh, cũng như vai trò
của báo chí truyền thông trong việc đồng hành, tuyên truyền và thúc đẩy quá
trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế cả về chính sách và hoạt động của các
doanh nghiệp.
Diễn đàn bao gồm 2 phiên. Phiên tham luận: Kinh tế
xanh – Trách nhiệm của nhà sản xuất . Mỗi ý kiến góp phần tạo nên một bức tranh
tổng thể về phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam từ thực tế đến chính sách cũng
như vai trò của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất trong việc xây dựng một nền
kinh tế giảm phát thải, phù hợp với biến đổi khí hậu toàn cầu.
Tại Phiên Toạ đàm: “Con đường đến đích xanh”
các diễn giả tập trung thảo luận những tồn tại về chính sách, về điểm yếu của
các doanh nghiệp và vai trò của báo chí truyền thông trong hành trình đến đích
xanh của nền kinh tế.
Chia sẻ về hiện trạng kinh tế xanh ở Việt Nam, PGS.TS
Nguyễn Đình Thọ – Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và Môi
trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Năm 2020, quy mô nền kinh tế xanh
của Việt Nam đạt 6,7 tỷ đô, tương đương với 2% GDP. Trong đó, 41% là từ ngành
năng lượng, 28% từ hoạt động nông – lâm nghiệp, 14% từ hoạt động công nghiệp và
17% từ các ngành giao thông vận tải, thông tin liên lạc, xử lý rác thải và xây
dựng.
Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế xanh của
Việt Nam đã giảm khoảng 10 – 12%/năm và hiện nay, quy mô ước đạt 4 – 4,5% trong
nền kinh tế quốc dân. Kinh tế nâu vẫn tới 95% quy mô nền kinh tế.
“Việc chuyển đổi kinh tế xanh là yêu cầu bắt buộc
trên thế giới, với công cụ là mô hình kinh tế tuần hoàn. Kinh tế tuần hoàn
không chỉ tập trung vào nền kinh tế xanh, mà còn chú trọng chuyển đổi từ nâu
sang xanh. Chính vì vậy, đây được coi là mô hình điển hình trên thế giới để có
thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và rác thải ròng bằng 0 vào năm
2050”, ông Nguyễn Đình Thọ khẳng định.
Ông Thọ cũng nêu thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam đã
tích cực xây dựng báo cáo ESG và báo cáo phát triển bền vững để đáp ứng được
các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu, cũng như các thị trường giá trị thương mại
lớn khác. Khác với trước đây, rủi ro của doanh nghiệp có thể được xác định dựa
trên lịch sử hoạt động của doanh nghiệp và tác động diễn ra từ từ. Hiện nay,
doanh nghiệp có thể đột ngột bị loại khỏi thị trường nếu không tuân thủ theo
quy định. Và như vậy, dòng xuất khẩu và đầu tư cũng sẽ dừng đột ngột.
Các tiêu chuẩn báo cáo phổ biến hiện nay là Chuẩn mực
báo cáo tài chính quốc tế (IFRS); Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI). Hai hệ
thống tiêu chuẩn này còn đi kèm theo các báo cáo khác, như công bố tài chính
liên quan đến khí hậu (TCFD)… Đây là những bộ tiêu chuẩn mà các doanh nghiệp
Việt Nam cần hướng tới và thực hiện.
Tại Diễn đàn năm nay, lần đầu tiên Câu lạc bộ Báo chí
Phát triển Xanh – Green Media Hub thuộc Hội Nhà báo Việt Nam đã kêu gọi và
truyền cảm hứng đến những người làm báo tham gia mạnh mẽ Giải thưởng Báo chí
Phát triển Xanh lần thứ Nhất (2023-2025). Đây là một hành động thiết thực của
giới báo chí đồng hành cùng thúc đẩy toàn xã hội với vai trò nòng cốt là các
doanh nghiệp, cùng đến đích Xanh của nền kinh tế.
Nguồn: baochinhphu.vn
TIN TỨC LIÊN QUAN
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 08/2024
Tháng 8/2024 là tháng có hàng loạt chính sách mới quan trọng. Trong đó, chính sách mới có hiệu lực tháng 8/2024 gồm các Luật đất đai; Luật kinh doanh bất động sản; Luật các tổ chức tín dụng; nghị quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ; về phát triển và quản lý chợ, quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ , quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, …
Tín dụng tăng trưởng 6% trong 6 tháng
Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Thúc đẩy tín dụng xanh ở Việt Nam
Tính đến đầu năm 2024, dư nợ tín dụng xanh ước đạt 500 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dự của cả nền kinh tế Việt Nam. Dự báo nhu cầu về tín dụng xanh trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khi các vấn đề về môi trường ngày càng được chú trọng.
Mở rộng tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần hạn chế việc tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, điển hình là “tín dụng đen”, giúp giảm thiểu các hệ lụy và góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội.
ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 ở mức 6,0%
Với kết quả tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và 2025 được giữ nguyên, lần lượt ở mức 6,0% và 6,2%.