Chi tiết tin tức
Ban Bí thư ban hành chỉ thị về công tác phát triển nhà ở xã hội
Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị
số 34-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà
ở xã hội trong tình hình mới.
Chỉ thị
nêu rõ, trong suốt quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta
luôn quan tâm đến công tác phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội nhưng
vẫn còn một số hạn chế.
Về
nguyên nhân, qua chỉ thị Ban Bí thư nêu rõ, chủ yếu là do một số cấp uỷ, tổ
chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ,
thiếu quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội và
thực hiện các chủ trương, chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách;
hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về phát triển nhà ở xã hội chậm được đổi
mới, hoàn thiện, thiếu sự đột phá để thu hút nguồn lực ngoài nhà nước cho phát
triển nhà ở xã hội; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ; công
tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý sai phạm trong phát triển nhà ở xã hội
chưa thường xuyên, thiếu hiệu quả.
Ban Bí thư ban hành chỉ thị về công tác phát triển nhà ở xã hội
Để đẩy
mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội, góp phần giải quyết
cơ bản nhu cầu nhà ở cho người dân, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức
đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội
quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm sau:
Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, quán
triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người
đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội về tính chất, ý
nghĩa của công tác phát triển nhà ở xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát
huy vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội; đưa chi tiêu phát triển nhà ở
xã hội vào hệ thống chi tiêu phát triển kinh tế – xã hội 5 năm và hằng năm của
địa phương.
Thứ hai, thực hiện quy hoạch, bố trí các dự án
nhà ở xã hội độc lập, hoặc trong các dự án nhà ở thương mại tại các vị trí
thuận tiện về giao thông, gắn với các trung tâm công nghiệp, bảo đảm đồng bộ về
hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu. Phát triển đa dạng loại hình nhà
ở xã hội và cơ chế, chính sách mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà lưu trú,
ký túc xá cho công nhân, người thu nhập thấp khu vực đô thị, học sinh, sinh
viên, lực lượng vũ trang với giá phù hợp với khả năng chỉ trả của từng đối tượng
thụ hưởng.
Thứ ba, rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến nhà ở
xã hội, nhất là về cơ chế tài chính, sử dụng nguồn lực, đất đai, đầu tư, đầu tư
công, xây dựng, đấu thầu, quy hoạch đô thị và nông thôn, quản lý phát triển đô
thị, quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách thuế, quản lý khu công nghiệp,
khu kinh tế….
Ban
hành cơ chế, chính sách tạo thuận lợi và chủ động cho các địa phương trong việc
dành ngân sách đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, thực hiện công tác bồi
thưởng, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để có quỹ đất sạch làm nhà ở xã
hội; đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đấu nối
hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ hạ tầng xã hội trong và ngoài phạm
vi dự án.
Thứ tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn
cho phát triển nhà ở xã hội; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước từ
Trung ương và địa phương tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực hiện các mục tiêu
phát triển nhà ở xã hội; Nhà nước tập trung phát triển nhà ở xã hội cho thuê
khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công; đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá nguồn
vốn phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là của các doanh nghiệp trong nước và
nước ngoài.
Bố
trí cấp đủ nguồn vốn ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện
chính sách hỗ trợ, cho vay phát triển nhà ở xã hội; thực hiện đầy đủ, kịp thời
việc cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại được Nhà nước chi định để cho
cá nhân và doanh nghiệp vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội; rà soát, đổi mới,
tiếp tục mở rộng chương trình cho vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình để
mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo chính sách về nhà ở xã hội.
Thứ năm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước, đổi mới phương thức, mô hình quản lý và phát triển nhà ở xã hội; đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho
các địa phương trong phát triển nhà ở xã hội, đi đôi với tăng cường kiểm tra,
thanh tra, giám sát, bảo đảm việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở
thương mại đúng mục đích.
Về
công tác triển khai thực hiện, Ban Bí thư giao các cấp uỷ đảng, ban cán sự
đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương tổ chức nghiên cứu, quán triệt,
tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân; xây
dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị và thường xuyên đôn đốc, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện; các tính uỷ, thành uỷ thành lập ban chỉ đạo về
phát triển nhà ở xã hội và thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối
tượng chính sách. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, tổ chức.
Nguồn: Báo Công Thương
TIN TỨC LIÊN QUAN
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 08/2024
Tháng 8/2024 là tháng có hàng loạt chính sách mới quan trọng. Trong đó, chính sách mới có hiệu lực tháng 8/2024 gồm các Luật đất đai; Luật kinh doanh bất động sản; Luật các tổ chức tín dụng; nghị quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ; về phát triển và quản lý chợ, quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ , quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, …
Tín dụng tăng trưởng 6% trong 6 tháng
Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Thúc đẩy tín dụng xanh ở Việt Nam
Tính đến đầu năm 2024, dư nợ tín dụng xanh ước đạt 500 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dự của cả nền kinh tế Việt Nam. Dự báo nhu cầu về tín dụng xanh trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khi các vấn đề về môi trường ngày càng được chú trọng.
Mở rộng tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần hạn chế việc tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, điển hình là “tín dụng đen”, giúp giảm thiểu các hệ lụy và góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội.
ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 ở mức 6,0%
Với kết quả tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và 2025 được giữ nguyên, lần lượt ở mức 6,0% và 6,2%.