Chi tiết tin tức
Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về mức độ lạc quan
Theo số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board® Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác của Nielsen, trong quý IV/2018 Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước lạc quan nhất trên thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (Consumer Confidence Index – CCI) đạt 122 điểm, sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia (có điểm số lần lượt là 133, 131 và 127).
So với quý III năm 2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 7 điểm. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Hương Quỳnh – Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, sự giảm điểm này là điều nằm trong dự kiến. “Trước thềm năm mới 2019 người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lo lắng về tiền thưởng cuối năm cũng như các khoản chi tiêu ngày Tết… dẫn đến việc giảm điểm CCI như đã thấy”. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng đều trong cả năm, điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới (lần lượt là 117 và 107 điểm).

Mối quan tâm hàng đầu là công việc và sức khỏe
Trong quý IV/2018, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục nhận định sự ổn định trong công việc (43%, tăng 3% so với quý III/2018) và sức khỏe (43%, tăng 3% so với quý I/2018) là hai mối quan tâm hàng đầu; trong khi đó 27% số người được khảo sát cho biết vấn đề cân bằng cuộc sống (tăng 1% so với quý III/2018) là điều đáng quan tâm thứ ba.
Trong quý này, sự ổn định của nền kinh tế quốc gia đã giảm một bậc trong danh sách những mối quan ngại chính của người tiêu dùng, với chỉ 20% người được hỏi cảm thấy lo lắng về vấn đề này (so với 27% trong quý III/2018). Kết quả này khá tương đồng với sự gia tăng mức độ lạc quan của người tiêu dùng về tình trạng kinh tế Việt Nam: Chỉ có 36% người cho rằng kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng suy thoái so với 41% trong quý III.
Tuy nhiên, người tiêu dùng lại kém lạc quan hơn về cơ hội việc làm và tình hình tài chính cá nhân của họ. Khoảng ba phần tư số người được khảo sát cho rằng họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc (75%, giảm 5% so với quý III) hoặc sẽ có tình hình tài chính cá nhân tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (76%, giảm 6% so với quý III).
Các mối quan tâm khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là phúc lợi hoặc sức khỏe của phụ thân (19%) cũng như giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).
“Việc tỷ lệ lạm phát được quản lý tốt trong năm (3,4% trong quý IV/2018) đã giúp cho chi phí sinh hoạt được kiểm soát ở mức ổn định hơn. Bên cạnh đó, có thể thấy giá cả thực phẩm hoặc hóa đơn điện nước không còn là các vấn đề người tiêu dùng lo ngại trong quý này. Nhờ vậy, họ có thể chuyển hướng quan tâm sang những vấn đề quan trọng hơn như giáo dục và tương lai của con cái”, bà Quỳnh đã giải thích thêm.
Tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong quý IV/2018 về xu hướng tiết kiệm (78%, tăng 6% so với quý III/2018 và là mức con số cao nhất kể từ quý III/2016), tiếp theo là người tiêu dùng Hồng Kông (71%), Ấn Độ (68%) và Thái Lan (67%).
Đáng chú ý là, ngay cả với sự gia tăng đáng kể nói trên trong ý định tiết kiệm, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ/du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài. Bù lại, trong quý IV này họ ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (43%, giảm 4% so với quý III), nâng cấp/trang trí nhà cửa (39%, giảm 9%) và các gói bảo hiểm y tế (36%, giảm 5%).
“Tiết kiệm là văn hóa của người Việt Nam. Cộng với những lo lắng đề cập ở trên cho năm mới, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng có ý định tiết kiệm nhiều hơn nữa vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, chúng ta không nên vội đi đến kết luận rằng ý định giảm chi tiêu đối với một số mặt hàng sẽ vẫn tiếp tục trong tương lai. Khi nhìn vào xu hướng dài hạn, người Việt ngày càng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng để không bỏ lỡ các cơ hội cho mình”, bà Quỳnh nhận định.
Nguồn: Ngọc Mai (Thời báo ngân hàng)
TIN TỨC LIÊN QUAN
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc năm 2025
Thực hiện Kế hoạch số 80-KH/BTGDVTW ngày 10/06/2025 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương về tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Hướng dẫn số 24-HD/BTGDVTW ngày 29/07/2025 của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức […]
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp
Ngày 29/8, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Kết luận số 186-KL/TW về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp. Cổng Thông tin điện […]
Kết luận số 183-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung Ương ngày 01/08/2025
KẾT LUẬN CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, BAN BÍ THƯ VỀ TÍCH CỰC TRIỂN KHAI VẬN HÀNH MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 2 CẤP, CHUYỂN MẠNH CẤP CƠ SỞ SANG CHỦ ĐỘNG NẮM, ĐIỀU HÀNH KINH TẾ – XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG AN NINH Tại phiên họp ngày 01/8/2025, sau khi nghe và cho ý […]
Toàn văn Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII
Ngày 19/7/2025, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 69-NQ/TW Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết. Tổng Bí thư […]
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 08/2024
Tháng 8/2024 là tháng có hàng loạt chính sách mới quan trọng. Trong đó, chính sách mới có hiệu lực tháng 8/2024 gồm các Luật đất đai; Luật kinh doanh bất động sản; Luật các tổ chức tín dụng; nghị quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ; về phát triển và quản lý chợ, quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ , quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, …









