Chi tiết tin tức
Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ
Hỗ trợ toàn diện cho DNNVV
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV được xây dựng nhằm đưa ra cách tiếp cận hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp thông qua thiết lập đồng bộ các chính sách, chương trình hỗ trợ trên cơ sở có chọn lọc, phù hợp với mục tiêu và sự phát triển kinh tế của đất nước, với lợi thế của từng địa phương và nguồn lực của quốc gia nhằm tăng số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động của khu vực DNNVV.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc những chính sách ưu đãi cho DNNVV theo Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV có vi phạm quy định về thương mại quốc tế hay không, nhất là trong bối cảnh nước ta đang ngày càng hội nhập sâu rộng, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết, ngay từ đầu khi bắt đầu xây dựng Dự thảo Luật, Ban soạn thảo đã tham khảo, nghiên cứu rất kĩ các quy định chung, xác định đâu là hành lang, không gian để Chính phủ có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế. Chính vì thế, những nội dung ưu đãi DNNVV được đưa ra trong Dự thảo hoàn toàn phù hợp, không vi phạm các quy định về thương mại quốc tế.
Gắn nội dung công nghiệp hỗ trợ vào Luật
Tại hội thảo, góp ý cho Dự thảo Luật, ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV cho biết, theo Cục Phát triển doanh nghiệp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn từ năm 2005-2015, chúng ta có khoảng 38 chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó, tập trung vào DNNVV. Tuy nhiên, việc thụ hưởng từ các chương trình của các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế: Nhiều chương trình còn trùng lắp, chồng chéo về nội dung giữa các bộ, ngành, gây lãng phí về nguồn lực; việc triển khai chương trình vẫn theo kiểu mạnh ai ấy làm, chưa có sự gắn kết; chưa có sự phối hợp tốt giữa Trung ương và địa phương trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp…
Vì vậy, Hiệp hội DNNVV Việt Nam đề nghị việc thiết kế Chương III về chương trình hỗ trợ DNNVV trong Dự thảo Luật phải bảo đảm yêu cầu khắc phục được tình trạng trùng lắp, chồng chéo trong xây dựng các chương trình hỗ trợ DNNVV.
Theo ông Nam, kinh nghiệm ở nhiều nước cho thấy, vai trò Nhà nước trong hỗ trợ trực tiếp cho DNNVV chủ yếu là chính quyền địa phương chứ không phải chính quyền Trung ương. Tuy nhiên, trong Dự thảo Luật, vai trò của chính quyền địa phương còn khá chung chung và mờ nhạt. Vì vậy, cần quy định rõ ràng hơn, tạo điều kiện cho các địa phương nâng cao tính tự chủ, năng động, sáng tạo trong việc hỗ trợ DNNVV.
Đánh giá cao vai trò của Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV, đại biểu Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng, tại Chương II, từ điều 7 đến điều 19, các nội dung hỗ trợ mang tính bao quát, hiểu quy định mang tính đột phá về chính sách phát triển doanh nghiệp, tạo động lực cho khu vực tư nhân phát triển.
Bên cạnh đó, theo ông Lịch, DNNVV là lực lượng chính làm công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Do đó, cần gắn nội dung CNHT vào Luật Hỗ trợ DNNVV.
Cũng theo ông Lịch, Dự thảo Luật cũng nên cân nhắc chế định Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV. Thực tế, hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng ở nước ta trong thời gian qua không hiệu quả, điển hình là tại TP.HCM do Quỹ này vẫn bắt thế chấp. Chính vì vậy, trong Dự thảo Luật, đối với Quỹ bảo lãnh tín dụng phải chế định cụ thể quyền và nghĩa vụ “ tay ba” gồm người vay, tổ chức tín dụng cho vay và Quỹ bảo lãnh, trong đó quy định rõ cho Quỹ bảo lãnh tín dụng không cần phải thế chấp.
Dự thảo Luật dự kiến sẽ được trình Chính phủ vào tháng 7/2016 và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV./.
TIN TỨC LIÊN QUAN
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 08/2024
Tháng 8/2024 là tháng có hàng loạt chính sách mới quan trọng. Trong đó, chính sách mới có hiệu lực tháng 8/2024 gồm các Luật đất đai; Luật kinh doanh bất động sản; Luật các tổ chức tín dụng; nghị quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ; về phát triển và quản lý chợ, quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ , quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, …
Tín dụng tăng trưởng 6% trong 6 tháng
Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Thúc đẩy tín dụng xanh ở Việt Nam
Tính đến đầu năm 2024, dư nợ tín dụng xanh ước đạt 500 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dự của cả nền kinh tế Việt Nam. Dự báo nhu cầu về tín dụng xanh trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khi các vấn đề về môi trường ngày càng được chú trọng.
Mở rộng tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần hạn chế việc tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, điển hình là “tín dụng đen”, giúp giảm thiểu các hệ lụy và góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội.
ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 ở mức 6,0%
Với kết quả tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và 2025 được giữ nguyên, lần lượt ở mức 6,0% và 6,2%.