• Quỹ đầu tư phát triển thành phố Huế
  • QUỸ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN
    THÀNH PHỐ HUẾ

Chi tiết tin tức

22/ Tháng 3

Hướng mở cho nhà ở xã hội

Xây dựng chính sách
phát triển nhà ở xã hội (NOXH) được bàn thảo nhiều khi Luật Nhà ở (sửa đổi) còn
ở giai đoạn dự thảo. Đến nay, Luật Nhà ở mới đã được thông qua (Luật Nhà ở
2023) và có nhiều quy định rộng đường cho các dự án NOXH. Các giải pháp triển
khai cụ thể và phù hợp sẽ là chốt mở tiếp theo để có thể tăng quỹ NOXH, đặc
biệt là tại các đô thị lớn.

Khu nhà ở tái định cư tại thành phố
Thủ Đức không được sử dụng trong suốt thời gian dài. Ảnh: N.K

Luật
đã mở

Luật Nhà ở 2023, ngoài việc “nâng cấp” các quy định hiện hành
trong các nghị định, còn có hai nhóm quy định mới đáng chú ý như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở ở
địa phương, UBND các tỉnh/thành phố phải dành đủ quỹ đất để phát triển NOXH độc
lập, ngoài quỹ đất xây dựng NOXH trong các dự án nhà ở thương mại như hiện nay
(điều 83). Có thể nói đây là yêu cầu quan trọng góp phần cải thiện tình cảnh
nhiều địa phương thờ ơ với việc phát triển các dự án NOXH trong thời gian qua
như nhận định của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn,
thúc đẩy phát triển NOXH của Chính phủ vào ngày 16-3-2024. Từ đó, ngoài số NOXH
được phát triển kèm dự án nhà ở thương mại, trong tương lai sẽ có nhiều dự án
NOXH phát triển độc lập dựa trên quỹ đất nói trên.

Riêng với các dự án nhà ở thương mại thuộc trường hợp buộc phải
bố trí diện tích để làm NOXH như hiện nay, chủ đầu tư cũng có quyền lựa chọn
phương án bố trí quỹ đất làm NOXH ở một vị trí khác chứ không nhất thiết phải
bố trí cùng vị trí với dự án nhà ở thương mại. Thậm chí, nếu không bố trí được
quỹ đất làm NOXH, nhà đầu tư có thể chọn phương án đóng tiền cho Nhà nước với
mức tiền tương đương với giá trị quỹ đất để làm NOXH theo yêu cầu (điều 83).

Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ tài chính cho nhà đầu tư cũng
được mở rộng tối đa, đặc biệt là việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất cho toàn bộ dự án nếu đó là dự án NOXH đơn thuần. Đáng chú ý, luật mới còn
cho phép chủ đầu tư dự án NOXH được dành tối đa 20% tổng diện tích đất để sử
dụng cho mục đích kinh doanh, thương mại. Trong trường hợp đó, chủ đầu tư phải
thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với 20% diện tích đất này và không được hoạch
toán chi phí vào giá NOXH trong dự án. Đặc biệt, mức lợi nhuận tối đa khi thiết
lập giá bán nhà được giới hạn là 10% (điều 83).

Thứ hai, đó là các quy định
mở rộng “đường ra” cho NOXH.

Trước tiên, về phía chủ đầu tư, họ tiếp tục được lựa chọn hình
thức phân phối là bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc bán,
cho thuê mua, cho thuê nhà ở có sẵn. Bên cạnh đó, về phía người mua nhà, điều
kiện “hộ khẩu” đã bị loại bỏ khi khoanh vùng đối tượng được mua NOXH. Từ đó,
khách hàng trong tương lai của các dự án nhà ở này rất đa dạng, bao gồm cả học
sinh, sinh viên, công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp… (điều 76).

Tuy nhiên, trong thời hạn năm năm kể từ ngày mua nhà, dù đã hoàn
thành việc thanh toán, người mua nhà cũng chỉ được bán lại nhà cho chủ đầu tư
hoặc đối tượng thuộc nhóm được mua NOXH theo giá trên hợp đồng họ đã mua nhà
trước đây (điều 89). Theo quy định hiện nay, giá bán là giá được xác định ở
thời điểm bán.

Giải pháp cần thúc đẩy

Thực tế thời gian qua, đa phần dự án NOXH được triển khai bởi
các doanh nghiệp bất động sản, cả NOXH trong dự án nhà ở thương mại lẫn dự án
NOXH độc lập. Đương nhiên, huy động mọi nguồn lực cũng như sử dụng cơ chế Nhà
nước và nhân dân cùng làm cần được thúc đẩy. Dù vậy, phát triển NOXH không thể
đặt ngoài tay của Nhà nước.

Luật Nhà ở 2023 vì vậy xác định nhà đầu tư dự án NOXH thời gian
tới gồm cả Nhà nước (bằng vốn đầu tư công để cho thuê mua, cho thuê hoặc vốn từ
công trái quốc gia, trái phiếu, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu
đãi của các nhà tài trợ, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước; vốn huy
động từ Quỹ phát triển đất, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách khác để
để bán, cho thuê mua, cho thuê), Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (bằng nguồn
tài chính công đoàn để cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng
chính sách NOXH thuê), hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và doanh nghiệp, tổ
chức kinh tế có vốn nước ngoài cũng như cá nhân có đủ khả năng (điều 80).

Đương nhiên, việc thực hiện các dự án sử dụng vốn công sẽ phải
được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ. Nhưng từ quy định này, có thể hình
dung trong tương lai người có nhu cầu NOXH có thể tiếp cận quỹ nhà được đầu tư
và quản lý trực tiếp bởi các cơ quan nhà nước. Vấn đề còn lại là xúc tiến và
triển khai thực hiện nhanh chóng khi luật có hiệu lực (từ ngày 1-1-2025) để góp
phần giải tỏa sức nóng của thị trường NOXH.

Đây cũng là cách mà nhiều quốc gia có chính sách an sinh xã hội
tốt đã thực hiện, đơn cử như Nhật Bản. Tại Nhật Bản, rất nhiều khu NOXH được
nhà nước đầu tư và các địa phương quản lý. Đối tượng có nhu cầu về NOXH, kể cả
công chức, nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện đều được quyền nộp hồ sơ xin thuê nhà
(chỉ được thuê). Nếu nhiều người đăng ký, quy trình xét duyệt sẽ được thực hiện
để chọn lựa đối tượng được ưu tiên hơn và người bị loại tiếp tục vào danh sách
chờ. Người thuê nhà nếu sau đó có thu nhập cao hơn thì buộc phải trả phí thuê
nhà cao hơn.

Từ quy định của Luật Nhà ở 2023 đến câu chuyện của Nhật Bản, có
thể liên hệ đến gần 4.000 căn hộ tái định cư còn thừa ở Thủ Thiêm, Thủ Đức,
TPHCM. Sau ba lần tổ chức đấu giá (2017, 2018 và 2021) thì toàn khu nhà vẫn
chưa tìm được chủ. Vòng đấu giá mới sắp được TPHCM tổ chức (UBND thành phố đã
quyết định giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi
trường thực hiện). Đương nhiên, chủ mới của các khu nhà được kỳ vọng sẽ xuất
hiện vì đến nay không ít khu nhà đã xuống cấp vì không được sử dụng trong suốt
thời gian dài.

Nhưng liệu có thể có phương án chuyển khu nhà tái định cưđược
Nhà nước đầu tư này thành NOXH? Nếu theo phương án này, thành phố cần chỉ định
cơ quan quản lý và cơ quan quản lý cần quản lý và bán hay cho thuê, thuê mua
nhà cho các đối tượng được tiếp cận NOXH như quy định của pháp luật. Trên thực
tế, phương án này cũng đã được áp dụng kết hợp trong các khu nhà tái định cư
trong khu vực.

Nguồn: Kinh tế Sài Gòn Online

  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedln
  • Google +

TIN TỨC LIÊN QUAN

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 08/2024 30
Th07

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 08/2024

Tháng 8/2024 là tháng có hàng loạt chính sách mới quan trọng. Trong đó, chính sách mới có hiệu lực tháng 8/2024 gồm các Luật đất đai; Luật kinh doanh bất động sản; Luật các tổ chức tín dụng; nghị quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ; về phát triển và quản lý chợ, quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ , quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, …

Tín dụng tăng trưởng 6% trong 6 tháng 23
Th07

Tín dụng tăng trưởng 6% trong 6 tháng

Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Thúc đẩy tín dụng xanh ở Việt Nam 23
Th07

Thúc đẩy tín dụng xanh ở Việt Nam

Tính đến đầu năm 2024, dư nợ tín dụng xanh ước đạt 500 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dự của cả nền kinh tế Việt Nam. Dự báo nhu cầu về tín dụng xanh trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khi các vấn đề về môi trường ngày càng được chú trọng.

Mở rộng tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen 22
Th07

Mở rộng tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen

Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần hạn chế việc tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, điển hình là “tín dụng đen”, giúp giảm thiểu các hệ lụy và góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 ở mức 6,0% 19
Th07

ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 ở mức 6,0%

Với kết quả tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và 2025 được giữ nguyên, lần lượt ở mức 6,0% và 6,2%.