Chi tiết tin tức
Dự thảo Luật DNNVV: Cần có một tư duy làm luật kiên định
Do phạm vi tác động rộng lớn, tới 97% số DN đang hoạt động trên cả nước và còn có những tác động lớn đến đời sống kinh tế – xã hội, nên theo ông Hồ Sỹ Hùng, quá trình xây dựng luật này đầy khó khăn, vì phải làm sao hỗ trợ DNNVV, để lực lượng này phát triển tốt, là động lực phát triển của đất nước nhưng lại không vi phạm các cam kết quốc tế, không đi ngược các nguyên tắc thị trường. Hỗ trợ phải công khai, minh bạch, không có xin – cho…
Ở phiên bản 12 này, hỗ trợ DN bao gồm 9 nội dung: hỗ trợ DN gia nhập và rút khỏi thị trường, tiếp cận tín dụng ngân hàng và qua các quỹ, hỗ trợ thuế thu nhập DN, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực công nghệ, xúc tiến và mở rộng thị trường, tham gia đấu thầu mua sắm công, thông tin và tư vấn, phát triển nguồn nhân lực…
Trong quá trình soạn thảo đã có nhiều ý kiến khác nhau. Đơn cử như nội dung DNNVV được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 3%, DN siêu nhỏ được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 5% so với mức thuế suất thuế thu nhập DN quy định tại Luật thuế thu nhập DN. Nhiều ý kiến đồng tình, và thấy hỗ trợ về thuế là phương cách nhiều nước đang áp dụng.
Nhưng phía ngược lại cho rằng việc hỗ trợ các DNNVV trên diện rộng là không khả thi, không nên ưu đãi thuế, như vậy là hỗ trợ trực tiếp, liệu có dẫn đến khả năng bị áp dụng các biện pháp về chống trợ cấp trong cam kết quốc tế không? Theo Bộ tài chính, miễn giảm thuế như dự thảo sẽ làm NSNN giảm thu 9.388 tỷ đồng/năm.
Theo ban soạn thảo, các biện pháp hỗ trợ như giảm thuế, hỗ trợ tín dụng… không phải là trợ cấp và hoàn toàn phù hợp với các cam kết quốc tế. Cũng có những băn khoăn như, nếu hỗ trợ DNNVV mà số lượng DNNVV thì lớn, chiếm tới 97% số DN trong cả nước, trong khi đó nguồn lực quốc gia lại có hạn…
Là một người đã tham gia góp ý với dự thảo luật ngay từ đầu cho đến bản dự thảo lần này, TS. Lê Duy Bình (Economic Việt Nam) góp ý hỗ trợ phải có ưu tiên, có chọn lọc, không thể hỗ trợ tràn lan, cào bằng… và không nên chỉ lo thiếu nguồn lực trong khi nếu hỗ trợ đúng điều DN cần, tạo được được không gian và điều kiện để DNNVV phát triển thì lợi ích kinh tế mang lại rất lớn.
Ông Bình đưa ra bài toán: Hiện đang có nửa triệu DN đang hoạt động và nếu có chính sách tốt, đến năm 2020 số DN hoạt động sẽ lên con số 1 triệu. Như vậy trong 4 năm nữa ít nhất có 3.975 nghìn tỷ đồng (136,7 tỷ USD) được đưa vào sản xuất kinh doanh, bình quân mỗi năm có 34,17 tỷ USD (chưa kể nếu được hỗ trợ, DN hoạt động tốt hơn sẽ tăng vốn) – số này gấp 1,5 lần vốn FDI đầu tư vào Việt Nam và gấp hơn 2 lần vốn FDI thực hiện năm 2015.
Từ đó trong trung hạn sẽ có thêm nguồn thu thuế hơn 51 nghìn tỷ đồng mỗi năm tương đương 2,3 tỷ USD/năm. Và với các biện pháp giảm thuế trước mắt, DNNVV có cơ hội tăng vốn chủ sở hữu thêm 7,5 nghìn tỷ đồng…
Theo như dự thảo DNNVV được tham gia đấu thầu mua sắm công – giá trị các hợp đồng mua sắm công mở ra cho DNNVV khoảng 4,2 tỷ USD, đây sẽ là gói kích cầu đối với sản phẩm dịch vụ cho DNNVV. Có 1 triệu DN là sẽ có thêm 7 triệu việc làm mới, cũng có nghĩa là sẽ có thêm 7 triệu người có bảo hiểm y tế, có thêm 7 triệu lao động nông nghiệp dịch chuyển sang khu vực công nghiệp và dịch vụ…
Như thế năng suất lao động tổng thể nền kinh tế tăng lên… Nhờ sự chuyển dịch lao động và tăng năng suất này, trong 4 năm tới, dự tính thu nhập của lao động dịch chuyển này tăng thêm 22.400 tỷ đồng (~1 tỷ USD)…
Và ông Bình gợi ý, cần có một tư duy làm luật kiên định và cần thay đổi tư duy về phương pháp tiếp cận đối với hỗ trợ DN. Điều DN cần là, khuyến khích sự sáng tạo của DN, tạo điều kiện cho DN phát triển, tạo điều kiện để DN thích ứng với các thay đổi và biến động của nền kinh tế.
Ủng hộ nghiên cứu của ông Bình, ông Phí Văn Hoan – Giám đốc Cty TNHH Ngân Giang nói rằng: “DN không cần hỗ trợ vẫn phát triển mạnh nếu cơ quan Nhà nước làm tốt trách nhiệm của mình và theo đúng luật lệ chính sách, không cản trở DN sản xuất kinh doanh, không còn lợi ích nhóm”.
“Luật này là điều mong mỏi của chúng tôi”, mọi DN phát biểu đều cùng ý kiến và cùng khẳng định: DN không đi xin, không cần nhận tiền hỗ trợ. DNNVV cần luật được thực thi nghiêm, DN cần một hệ thống pháp luật thuận lợi hơn nhiều và phải được thể hiện trong các luật khác nữa ngoài luật hỗ trợ DNNVV.
Nếu có luật hỗ trợ mà thực thi kém, cơ quan chức năng không làm tròn trách nhiệm, văn bản dưới luật vẫn phục vụ lợi ích của một bộ phận nào đó thì những hỗ trợ trong luật cũng chỉ là lời nói suông.
TIN TỨC LIÊN QUAN
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 08/2024
Tháng 8/2024 là tháng có hàng loạt chính sách mới quan trọng. Trong đó, chính sách mới có hiệu lực tháng 8/2024 gồm các Luật đất đai; Luật kinh doanh bất động sản; Luật các tổ chức tín dụng; nghị quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ; về phát triển và quản lý chợ, quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ , quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, …
Tín dụng tăng trưởng 6% trong 6 tháng
Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Thúc đẩy tín dụng xanh ở Việt Nam
Tính đến đầu năm 2024, dư nợ tín dụng xanh ước đạt 500 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dự của cả nền kinh tế Việt Nam. Dự báo nhu cầu về tín dụng xanh trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khi các vấn đề về môi trường ngày càng được chú trọng.
Mở rộng tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần hạn chế việc tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, điển hình là “tín dụng đen”, giúp giảm thiểu các hệ lụy và góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội.
ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 ở mức 6,0%
Với kết quả tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 và 2025 được giữ nguyên, lần lượt ở mức 6,0% và 6,2%.